Hôm nay, ngày 19/04/2024
Sức khỏe của bạn - Niềm vui của chúng tôi

Thương mại điện tử

Tin tức

HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN

LIÊN KẾT WEBSITE

Ngoại tệ Mua vào Bán ra
USD 23075 23245
EUR 24960.98 26533.06
GBP 29534.14 30656.9
JPY 202.02 214.74
AUD 15386.41 16131.86
HKD 2906.04 3028.6
SGD 16755.29 17427.08
THB 666.2 786.99
CAD 17223.74 18058.21
CHF 23161.62 24283.77
DKK 0 3531.88
INR 0 340.14
KRW 18.01 21.12
KWD 0 79758.97
MYR 0 5808.39
NOK 0 2658.47
RMB 3272 1
RUB 0 418.79
SAR 0 6457
SEK 0 2503.05
(Nguồn: Ngân hàng vietcombank)

Kết quả

Đối tác - Quảng cáo

Thống kê

Số lượt truy cập 38.057
Tổng số Thành viên 0
Số người đang xem 2
Nguy cơ ung thư da giảm khi ăn vitamin A cao hơn

Đăng ngày: 03/08/2019 09:25
    Một nghiên cứu mới từ Đại học Brown cho thấy chế độ ăn uống vitamin A từ nguồn thực vật có liên quan đến nguy cơ mắc một loại ung thư da phổ biến gọi là ung thư biểu mô tế bào vảy. Đây là ung thư biểu mô phổ biến thứ hai của da ở những người có làn da trắng.

 

Một nghiên cứu mới từ Đại học Brown cho thấy chế độ ăn uống vitamin A từ nguồn thực vật có liên quan đến nguy cơ mắc một loại ung thư da phổ biến gọi là ung thư biểu mô tế bào vảy. Đây là ung thư biểu mô phổ biến thứ hai của da ở những người có làn da trắng.

Đọc thêm: quan hệ cọ xát bên ngoài có thai không

Vai trò của vitamin A trong việc giúp các tế bào da phát triển và trưởng thành đã được biết đến, nhưng tính hữu ích của nó trong việc giảm nguy cơ ung thư da là vấn đề gây tranh cãi. Việc sử dụng kem chống nắng, và tránh tiếp xúc với ánh nắng mặt trời mạnh, đã được khuyến cáo để giảm tỷ lệ mắc ung thư da. Nghiên cứu hiện tại cho thấy rằng ăn trái cây và rau quả giàu vitamin A có thể là một cách tốt khác để giảm nguy cơ này.

Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí của Hiệp hội Da liễu Hoa Kỳ vào ngày 31 tháng 7 năm 2019.

Nghiên cứu hiện tại đã đánh giá lượng vitamin A ăn vào và tỷ lệ phát hiện ung thư da trong hai nghiên cứu quan sát lớn được thực hiện trong nhiều năm. Đây là Nghiên cứu Sức khỏe của Y tá từ năm 1984 đến 2012, đã xem xét hơn 75.000 phụ nữ Mỹ và Nghiên cứu Theo dõi Chuyên gia Y tế từ năm 1986 đến 2012, bao gồm hơn 48.000 nam giới Mỹ. Dữ liệu thu thập được từ những đối tượng này bao gồm chế độ ăn uống, tiền sử ung thư da, màu tóc, cháy nắng nghiêm trọng và tiền sử gia đình mắc bệnh ung thư da, tất cả đều góp phần vào nguy cơ ung thư da.

Tổng cộng, khoảng 123.000 đối tượng được phát hiện âm tính với tiền sử ung thư da và đã gửi nhiều hình thức trên chế độ ăn kiêng của họ. Tất cả chúng đều có màu trắng, khiến chúng có nguy cơ mắc ung thư da cao hơn. Trong số này, có gần 4.000 trường hợp ung thư biểu mô tế bào vảy trong thời gian nghiên cứu.

Các nhà nghiên cứu đang tìm kiếm bằng chứng về mối liên quan giữa ung thư da và lượng vitamin A. Họ phân loại các đối tượng thành năm loại dựa trên mức độ hấp thụ vitamin A trung bình. Kết luận mà họ rút ra là những người có lượng ăn vào cao nhất có nguy cơ mắc ung thư biểu mô tế bào vảy thấp hơn 17% so với những người có lượng ăn vào thấp nhất. Điều này có thể được so sánh với việc ăn hai củ cà rốt lớn hoặc một củ khoai lang nướng vừa, so với một phần ba chén khoai lang chiên hoặc một củ cà rốt nhỏ. Tuy nhiên, thực tế đáng ngạc nhiên là ngay cả loại thấp nhất này cũng cao hơn RDA Hoa Kỳ (Trợ cấp chế độ ăn uống được khuyến nghị), điều này có thể có nghĩa là những khuyến nghị này cần phải được cập nhật.

Một phát hiện khác là hầu hết các vitamin A ăn vào đến từ trái cây và rau quả chứ không phải từ các chất bổ sung hoặc từ các sản phẩm từ động vật. Thực vật giàu vitamin A, bên cạnh cà rốt và khoai lang, bao gồm các loại rau lá xanh như rau diếp, cũng như các loại trái cây như quả mơ hoặc dưa đỏ. Các hợp chất như vitamin A, chẳng hạn như lycopene, được tìm thấy trong cà chua và dưa hấu, và cũng được tìm thấy để giảm nguy cơ ung thư da. Thực phẩm động vật chứa nhiều vitamin A bao gồm sữa, gan và cá có dầu.

Nhà nghiên cứu Eunyoung Cho cho biết, nghiên cứu của chúng tôi cung cấp một lý do khác để ăn nhiều trái cây và rau quả như là một phần của chế độ ăn uống lành mạnh.

Vitamin A là một vitamin tan trong chất béo được chuyển đổi thành các retinoids khác nhau, là các hợp chất hoạt tính sinh học cần thiết cho sự trưởng thành thích hợp và biệt hóa của các tế bào biểu mô. Các dạng tổng hợp của các hợp chất này được sử dụng để ngăn ngừa ung thư da ở những người có nguy cơ cao nhưng có khả năng gây hại đáng kể. Do đó, nghiên cứu hiện tại tập trung vào các nguồn vitamin A tự nhiên để điều trị ung thư da là hợp lý.

Các phân tích đã bù đắp cho sự hiện diện của các yếu tố rủi ro cao khác được đề cập trước đó. Tuy nhiên, vì các nghiên cứu này không hỏi về các biện pháp để tránh ánh nắng mặt trời mạnh mẽ vào giữa ngày, nên không thể đánh giá được tác động của yếu tố này.

Trong khi nghiên cứu chỉ ra lợi ích tiềm năng của vitamin A trong việc giảm nguy cơ ung thư da, độc tính của nó cũng được đề cập. Các nguồn và chất bổ sung từ động vật có thể đẩy nồng độ vitamin A trong máu lên quá cao, gây buồn nôn, rối loạn gan, loãng xương và gãy xương hông. Ở phụ nữ mang thai, nó có thể gây ra dị tật bẩm sinh ở trẻ sơ sinh. Tuy nhiên, nguồn vitamin A thực vật thường không gây độc tính.

Nghiên cứu này có bản chất quan sát và vì vậy không có kết luận nào có thể được rút ra về vai trò của vitamin A trong việc giảm nguy cơ ung thư. Nó gợi ý rằng một thử nghiệm lâm sàng ngẫu nhiên với các biện pháp kiểm soát nên được thực hiện để xác định rằng lượng vitamin A cao hơn gây ra nguy cơ thấp hơn. Một thử nghiệm như vậy cũng sẽ loại trừ các yếu tố gây nhiễu hơn, chẳng hạn như ảnh hưởng của việc tiêu thụ ít rượu hơn có thể liên quan đến lượng vitamin A cao hơn do sự chồng chéo của những thói quen này trong cùng một nhóm người.

Đọc thêm: thủ dâm ở nữ

Các nhà nghiên cứu có kế hoạch thực hiện một thử nghiệm như vậy để kiểm tra hiệu quả phòng ngừa của vitamin A trong ung thư biểu mô tế bào vảy của da. Tuy nhiên, rất khó để đảm bảo rằng những người tham gia nghiên cứu tuân thủ chế độ ăn kiêng theo quy định, và một thất bại ở cấp độ này sẽ làm cho toàn bộ nghiên cứu trở nên vô nghĩa. Nếu các yếu tố kỹ thuật làm cho loại nghiên cứu này không khả thi, thì lựa chọn tốt nhất sẽ là một nghiên cứu triển vọng lớn, Cho nói.

| Chia sẻ |
THẢO LUẬN  
Chưa có thảo luận nào
Ý KIẾN CỦA BẠN  
  Hãy đăng nhập để thảo luận
  Tin cùng loại cũ hơn
Nghiên cứu báo cáo liệu pháp kết hợp sử dụng hai hạt nano để điều trị xuất huyết lớn
Rượu có chứa methanol: Nó có thể xảy ra ở đây?
Caffeine làm tăng sự lo lắng của bạn?
Xét nghiệm đường huyết ngẫu nhiên có thể dự đoán nguy cơ mắc bệnh tiểu đường
Tại sao nhiều phụ nữ mắc bệnh Alzheimer?
Trà sữa chân trâu không lành mạnh như bạn nghĩ
Phương pháp đông lạnh mô khối u có thể giúp nhiều phụ nữ bị ung thư vú ở các nước thu nhập thấp
Phụ nữ dễ bị phình động mạch não hơn nam giới
Các nhà nghiên cứu sử dụng virus biến đổi gen để chống ung thư tuyến tiền liệt
Các nhà khoa học phát hiện ra bệnh tự miễn hiếm gặp do ung thư tinh hoàn
Copyright © 2003 - 2024 EDA., JSC. All rights reserved
website: http://divivu.com - Email: support@divivu.com
Hiển thị tốt nhất ở chế độ màn hình 1024x768 (Firefox 3, IE6-7, Safari, Opera 9)

Website sử dụng gói FreeWeb được xây dựng trên nền tảng Talaweb© do Công ty EDA., JSC Cung cấp.
EDA., JSC. không chịu trách nhiệm về nội dung thông tin do chủ gian hàng đăng tải trên website này.